27/03/2019
วิธีดูแลหนังศีรษะสำหรับสาวผิวบอบบาง แพ้ง่าย
27/03/2019
วิธีดูแลหนังศีรษะสำหรับสาวผิวบอบบาง แพ้ง่าย

พอกันทีกับความอ่อนแอ! ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาหนังศีรษะบอบบาง แพ้ง่าย ยิ่ง 
ถ้าใช้แชมพูและคอนดิชันเนอร์ทั่วไปที่ไม่ถูกกับหนังศีรษะ ก็มักเกิดอาการคันยิบๆ หนังศีรษะก็หลุดลอกออกมาเป็นแผ่นๆ ยิ่งคันก็ยิ่งเกา ผิวหนังก็ยิ่งถลอก เกิดอาการอักเสบขึ้นมาอีก มาค่ะ !! มิลบอนจะพาสาวๆ มาปลดแอกจากความอ่อนแอนี้กันด้วย วิธีดูแลหนังศีรษะ ที่แสนจะเซนซิทีฟของเราไม่ให้เป็นปัญหาชีวิตต่อไป 

เลือกใช้แชมพูที่อ่อนโยนต่อหนังศีรษะ
เพราะหนังศีรษะก็เป็นผิวหนังเหมือนบริเวณอื่นๆบนร่างกาย ที่สามารถเกิดอาการแพ้ และอักเสบได้เหมือนกัน คนที่มีหนังศีรษะบอบบางเลยต้องใส่ใจกับการเลือกแชมพูเป็นพิเศษ เพราะเป็นสิ่งที่สัมผัสกับหนังศีรษะเราโดยตรง ซึ่งอาจมีสารชะล้างหรือส่วนผสมบางชนิดที่ทำให้หนังศีรษะสูญเสียความชุ่มชื้นและไขมันตามธรรมชาติมากเกินไป จนทำให้หนังศีรษะระคายเคือง แห้ง คัน จนลอกออกมาเป็นรังแค และเกิดอาการอักเสบตามมา ดังนั้นหากรู้ตัวว่าเป็นสาวแพ้ง่าย จึงควรเลือกใช้แชมพูที่เป็นสูตรอ่อนโยน หรือรักษาสมดุลให้หนังศีรษะได้จะดีที่สุด

ใช้ทรีตเมนต์ให้ถูกวิธี
ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจกับผลิตภัณฑ์ทรีตเมนต์ที่เราใช้ก่อนว่าเป็น “ทรีตเมนต์สำหรับเส้นผม” หรือ “ทรีตเมนต์สำหรับหนังศีรษะ” ถ้าเป็นทรีตเมนต์สำหรับเส้นผมแล้วไม่ควรให้สัมผัสหนังศีรษะโดยตรง เพราะส่วนผสมนั้นจะค่อนข้างเข้มข้นและเหมาะกับใช้บำรุงเส้นผมมากกว่า จึงควรเน้นบริเวณปลายผมก็เพียงพอ แต่ถ้าเป็นทรีตเมนต์สำหรับหนังศีรษะโดยเฉพาะ ก็สามารถลงไปที่โคนผมหรือหนังศีรษะได้เลย แต่ต้องล้างออกให้สะอาดทุกครั้งเพื่อป้องกันการตกค้าง  

เป่าผมให้แห้งทุกครั้งหลังสระผมเสร็จ
สาวๆ รู้ไหมคะว่า ความชื้นเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายหนังศีรษะโดยไม่รู้ตัว ไม่ใช่เฉพาะคนที่มีผิวบอบบางเท่านั้น แต่คนที่มีผิวปกติทั่วไปก็เกิดปัญหานี้ได้เหมือนกัน เพราะความอับชื้นนั้นเป็นบ่อเกิดของแหล่งเชื้อโรค ถ้าปล่อยไว้นานๆ ก็จะยิ่งทำให้แบคทีเรียหรือเชื้อราเติบโตและแพร่กระจายได้ ด้วยเหตุนี้เองเราจึงต้องเป่าผมให้แห้งอยู่เสมอ แต่ต้องระวังอย่าให้ไดร์จ่อใกล้ที่หนังศีรษะมากจนเกินไป เพราะจะทำให้หนังศีรษะแห้งได้ 

หลีกเลี่ยงการเผชิญมลภาวะ 
ด้วยความที่มีหนังศีรษะบอบบางเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การออกไปเจอมลภาวะต่างๆ เช่นฝุ่นควัน รังสีUVA UVB ก็จะยิ่งทำให้หนังศีรษะเกิดอาการระคายเคืองได้ง่าย ไม่ว่าจะติดเชื้อจากสิ่งสกปรก รวมไปถึงอาการแสบหนังศีรษะจากการโดนแสงแดดจัดๆ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ควรป้องกันหนังศีรษะด้วยการกางร่มที่มี UV Filter หรือการใส่หมวก ก็จะช่วยป้องกันได้ระดับนึงค่ะ 

ไม่ใช้เล็บเกาหนังศีรษะ 
ใครที่ไม่เคยมีผิวแพ้ง่าย ไม่มีทางเข้าใจว่าอาการคันบนหนังศีรษะมันทรมานขนาดไหน แต่เราต้องไม่ลืมว่าเล็บมือของเรานั้น มีแบคทีเรียอาศัยอยู่จำนวนมาก ถ้าเราเกาหนังศีรษะแรงๆ ทั้งในเวลาปกติหรือในเวลาสระผม ก็อาจทำให้หนังศีรษะเกิดรอยถลอก ขีดข่วน และอาจเกิดอาการติดเชื้อ จนเป็นเหตุให้หนังศีรษะอักเสบได้ง่ายขึ้น

Milbon Recommended!


Plarmia Balancing Scalp แชมพูและทรีตเมนต์สูตรอ่อนโยนจากมิลบอน ที่ปราศจากสารซิลิโคน ซัลเฟต และพาราเบน ช่วยปรับสมดุลหนังศีรษะของสาว ๆ ให้กลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง ลดอาการแห้งคันและอักเสบ พร้อมช่วยขจัดรังแคที่มีสาเหตุจากหนังศีรษะแห้งและลอก มอบการบำรุงและดูแลเสมือนสกินแคร์ดูแลผิว ด้วยมอยซ์เจอไรเซอร์จากแร่ธาตุธรรมชาติ เพื่อบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมของสาว ๆ ให้แข็งแรงและมีสุขภาพดี 

 

keyboard_arrow_up