15/02/2019
ผมใครไฟแรงเฟร่อ!! วิธีดูแลเส้นผมไม่ให้ชี้ฟูจากไฟฟ้าสถิต
15/02/2019
ผมใครไฟแรงเฟร่อ!! วิธีดูแลเส้นผมไม่ให้ชี้ฟูจากไฟฟ้าสถิต

“ผมไฟฟ้าสถิต” ปัญหาเล็กๆ แต่คอยกวนใจไม่เลิก สาเหตุหลักๆ ของไฟฟ้าสถิตบนเส้นผมคือ การที่อากาศรอบตัวเรามีความชื้นต่ำ แล้วมาเจอกับเส้นผมที่ชุ่มชื้นไม่เพียงพอ ทำให้ประจุบวกลบในอากาศและเส้นผมเกิดความไม่สมดุลกัน เลยเกิดแรงผลักจนกลายเป็นผมชี้ฟูขึ้นมา พอเรายิ่งหวี ผมก็ยิ่งชี้ฟูหนักกลายเป็นสิงโตไปอีก นอกจากนั้น ปัญหาไฟฟ้าสถิตไม่ได้มาแค่ช่วงหน้าหนาวเท่านั้นนะจ๊ะ บางทีแค่นั่งอยู่ในออฟฟิศแท้ๆ แต่ความเย็นของแอร์ก็อาจทำให้อากาศแห้งจนผมชี้ฟูลอยขึ้นเป็นหนวดปลาดุกได้เหมือนกัน มิลบอนเลยมีวิธีการดูแลเส้นผมไม่ให้เป็นไฟฟ้าสถิตมาฝากกันค่ะ 

ใช้ทรีตเมนต์หรือครีมนวดทุกครั้งเวลาสระผม
อย่าคิดว่าแค่สระผมแล้วจะจบได้เลยนะ เพราะแชมพูส่วนใหญ่เค้าเน้นแค่การชะล้างฝุ่นและสิ่งสกปรกออกเท่านั้น แต่ไม่ได้เน้นเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมได้เทียบเท่ากับทรีตเมนต์ การทำความสะอาดอย่างเดียวจึงอาจทำให้เส้นผมที่แห้งอยู่แล้วไม่ได้รับความชุ่มชื้นเติมกลับเข้าไป ทรีตเมนต์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ในการสระผม  เพราะมีส่วนผสมของ Moisturizer ที่เติมความชุ่มชื้นและทำให้มีน้ำหนักมากขึ้น เส้นผมจึงทิ้งตัว ไม่ชี้ฟูง่าย และยังช่วยปิดเกล็ดผมเพื่อลดการพันกันได้อีกด้วย

ใส่ออยล์หรือน้ำมันบำรุงเส้นผมอยู่เสมอ
วิธีที่แก้ปัญหาไฟฟ้าสถิตที่ดีที่สุดคือ การทำให้เส้นผมมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ “ออยล์” จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนที่มีปัญหาผมฟูอย่างมากโดยเฉพาะคนที่ผมแห้ง ด้วยความที่มีเนื้อเป็นน้ำมัน จึงสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นให้คงอยู่บนเส้นผมได้ดีกว่าน้ำ และยังเป็นการเพิ่มการบำรุงให้เส้นผมสุขภาพดี เงางาม พร้อมปกป้องเส้นผมจากความร้อนได้ดีอีกด้วย

ใช้หวีไม้แทนหวีพลาสติก
อีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดไฟฟ้าสถิตก็คือ “การเสียดสี” ที่ทำให้เกิดประจุไม่สมดุลจนเกิดการผลักกัน ซึ่งในทางวิทยาศาสตร์นั้น สิ่งที่สังเคราะห์ขึ้นมาอย่าง หวีพลาสติก จะมีประจุที่ไม่นิ่ง เมื่อเราเอามาสัมผัสกับเส้นผมก็จะทำให้เกิดการชี้ฟูได้ง่ายขึ้น ทางที่ดีจึงควรเลือกใช้หวีที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น หวีไม้ หวีขนสัตว์ เพราะสิ่งเหล่านี้จะไม่มีประจุไฟฟ้า จึงช่วยลดปัญหาไฟฟ้าสถิตได้มากขึ้นค่ะ

หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าใยสังเคราะห์
สาวๆ ทราบมั้ยคะ? บางทีเสื้อผ้าก็มีส่วนที่ทำให้เส้นผมเกิดไฟฟ้าสถิตขึ้นได้เหมือนกันนะ เพราะเสื้อผ้าที่ทำจากใยสังเคราะห์ เช่น โพลีเอสเตอร์ หรือ ไนลอนนั้นมีส่วนประกอบที่เป็นตัวนำไฟฟ้า และเมื่อเกิดการเสียดสีกับเส้นผมแล้ว ก็จะยิ่งทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้ง่ายมากขึ้น ถ้าวันไหนสาวๆ รู้สึกว่าเส้นผมแห้งหรืออากาศแห้งเป็นพิเศษ แนะนำให้เปลี่ยนมาใส่ผ้าฝ้ายแทนดีกว่านะคะ

การแก้ปัญหาไฟฟ้าสถิตในเส้นผมที่ดีที่สุด คือการคอยดูแลเส้นผมของเราให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ ใครที่ยังแก้ไม่ตกกับปัญหาผมฟูจากไฟฟ้าสถิตอยู่บ่อยๆ หรือแชมพูทรีตเมนต์ที่ใช้อยู่ยังไม่ทำให้เส้นผมหายแห้งกรอบซักที มิลบอนขอแนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมได้ดี อย่าง Jemile Fran Heatgloss เลยค่ะ ด้วยความที่มีส่วนผสมของ Jojoba Oil ในแชมพู และ Botanical Butter ในทรีตเมนต์ จึงทำให้เส้นผมกลับมานุ่ม ชุ่มชื้น มีน้ำหนัก เลยมีส่วนช่วยเรื่องไฟฟ้าสถิตได้ดีไปด้วย นอกจากนี้ยังช่วยให้เส้นผมนุ่มลื่น เงางาม ขึ้นในทุกครั้งที่โดนความร้อนด้วยนะคะ

keyboard_arrow_up