26/10/2018
Milbon Cutting Workshop By Boy Rikyu
26/10/2018
Milbon Cutting Workshop By Boy Rikyu

คลาสเรียนสุดครีเอทีฟที่ให้มากกว่าการสอนตัดผม 

กลับมาอีกครั้งกับ Workshop ดีๆ ที่ในครั้งนี้มิลบอนได้รับเกียรติจากร้าน Boy Rikyu ซาลอนสไตล์ญี่ปุ่นสายอาร์ตอันโด่งดัง ที่เชี่ยวชาญด้านการออกแบบทรงผม และยังเป็นผู้บุกเบิกด้านการตัดผมด้วยเทคนิคอันโดดเด่นอย่าง  “ Dessin “ (เดสแซง) ที่ผสมผสานงานศิลปะกับการออกแบบทรงผมเข้าด้วยกัน ด้วยการสเก็ตช์ภาพโครงหน้าลูกค้าก่อนการตัดจริง เพื่อครีเอททรงผมให้เข้ากับรูปหน้าของลูกค้ามากที่สุด เรียกได้ว่าใครที่อยาก Makeover ลุคใหม่ให้สวยเก๋แบบสาวญี่ปุ่น และไม่อยากเสี่ยงกับผลลัพธ์ที่จะได้ การตัดผมด้วยเทคนิคนี้ถือว่าเซฟมากเลยล่ะ

มิลบอนจึงได้เชิญ “อาจารย์โยจิ” Art Director ประจำร้าน Boy Rikyu มาถ่ายทอดความรู้ให้กับแฮร์สไตลิสต์ไทย เพื่อแลกเปลี่ยนเทคนิคความคิดสร้างสรรค์ และนำไปต่อยอดในการครีเอทสิ่งใหม่ๆให้เข้ากับร้านซาลอนของตัวเองให้ดียิ่งๆขึ้น

แค่เห็นคอนเซปต์ก็น่าสนใจแล้วใช่มั้ย เราไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่าคลาสของเราจะสนุกและได้ความรู้กลับไปมากขนาดไหน

เริ่มแรก อาจารย์จะสอนการร่างลายเส้นให้เป็นรูปหน้าคน โดยสอนละเอียดลึกไปถึงการเข้าใจธรรมชาติของรูปหน้า และการบาลานซ์รูปหน้าของแต่ละคนกับทรงผมให้เข้ากัน

นักเรียนของเราต่างตั้งอกตั้งใจวาดลายเส้นตามอาจารย์กันแบบ Step by Step กันเลยค่ะ

 

เวลาที่เราจะนำไปใช้สเก็ตซ์ลูกค้าจริง สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ การจินตนาการ ( Mediation ) ภาพในหัว ก่อนว่า เราจะเนรมิตส่งผมแบบไหนให้ลูกค้าเพื่อให้เข้ากับรูปหน้า เพราะรูปหน้าและโครงสร้างศีรษะของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ดังนั้นรูปแบบการตัดก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย

หลังจากสนุกสนานกับคลาสสเก็ตช์ภาพกันแล้ว อาจารย์ก็ได้สอนการตัดผมด้วยเทคนิคพิเศษ “Hazushi” ที่คุณโมจิ ผู้ก่อตั้ง Boy ที่โตเกียวเป็นผู้คิดค้นขึ้นมา จนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของร้านที่โด่งดังไปทั่วญี่ปุ่น นั่นก็คือการตัดผมแบบคิดนอกกรอบนั่นเอง โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการครีเอททรงผมออกมาให้ไม่จำเจ เช่น การตัดผมสั้นที่แอบมีเลเยอร์เป็นบ็อบเทหลัง หรือ การตัดหน้าม้าให้เฉียงไปด้านใดด้านนึงให้ดูโมเดิร์น เรียกได้ว่าเป็นการฉีกกฎนิยามเดิมๆ ของการตัดผม ให้ลูกค้าของร้าน ดูโดดเด่นกว่าใคร 

นอกจากนี้ อาจารย์โยจิ ยังย้ำกับนักเรียนทุกคนก่อนการตัดอย่างหนักแน่นว่า ทุกครั้งก่อนการตัดผมให้ลูกค้า เราต้องคิดลำดับขั้นตอนก่อนการตัด (Simulation) เสมอ เพื่อให้ได้ทรงผมตามที่ต้องการและสมบูรณ์แบบมากที่สุด

อาจารย์โยชิและทีมงาน Boy Rikyu ดูแลแฮร์สไตลิสต์ของเราอย่างใกล้ชิดแบบตัวต่อตัวเลยทีเดียว ตั้งแต่การจับกรรไกรที่ถูกต้อง วิธีการสไลด์ผมโดยการหันกรรไกรออกจากตัว รวมไปถึงการเซ็ตผมหลังจบงานเพื่อให้ลูกค้าก้าวออกจากร้านได้อย่างเพอร์เฟกต์! เรียกได้ว่านักเรียนในคลาสได้รับความรู้และความประทับใจกลับบ้านกันไปเต็มๆ เลยล่ะ 

เป็นยังไงกันบ้างคะ? หลังจากได้ชมคลาสเรียนกันแล้ว เชื่อว่าสาวๆหลายคนคงอยากไปรับประสบการณ์การตัดผมสุด Exclusive ที่ร้าน Boy Rikyu กันแล้วใช่ม้า ถ้าสาวๆ มีทรงผมในใจหรือจะให้สไตลิสต์ออกแบบให้ แนะนำให้รีบโทรจองล่วงหน้าเลยนะจ๊ะ เพราะร้านนี้ฮอตมั่ก มากกก.. 

*Rikyu  สาขา Sukhumvit 24
โทร 02 115 5778

*Boy สาขาสยาม  Scala ชั้น 2  
โทร 02 658 4544

*** ร้านหยุดวันพุธ 

 

keyboard_arrow_up