09/05/2022
หงอกก่อนวัย เรื่องวุ่นๆที่วัยรุ่นต้องรู้!
09/05/2022
หงอกก่อนวัย เรื่องวุ่นๆที่วัยรุ่นต้องรู้!

หงอกก่อนวัย เรื่องวุ่นๆที่วัยรุ่นต้องรู้!

นี่ชั้นแก่แล้วหรอ!! หลายคนคงอุทานแบบนี้เมื่อส่องกระจกแล้วพบว่าผมที่เคยดกดำเงางาม เริ่มมีสีขาวๆขึ้นมาให้เห็น ทั้งที่อายุเพิ่งจะ 20 กว่าๆเท่านั้น แต่ผมขาวอาจไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ของความแก่เสมอไป เพราะมันอาจจะเป็นอาการที่เรียกว่า “ผมหงอกก่อนวัย” ค่ะ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หลายๆคนต้องเสียความมั่นใจ ทำให้ต้องหาสารพัดวิธีมาหยุดผมหงอก จนกลายเป็นเรื่องวุ่นๆของวัยรุ่นผมขาวกันเลยทีเดียว วันนี้มิลบอนจะพาทุกคนไปเจาะลึกภาวะ  “ผมหงอกก่อนวัย” พร้อมวิธีรับมือแบบง่ายๆที่คุณต้องลอง!!

สาเหตุผมหงอกก่อนวัย

รู้หรือไม่? โดยปกติแล้วเกล็ดผมของเราจะไม่มีสี แต่สีที่เราเห็นนั้นคือเมลานินภายในเส้นผม โดยเมลานินเกิดจาก “เซลล์สร้างเม็ดสี” หรือ “เซลล์เมลาโนไซต์” ที่เปรียบเสมือนโรงงานสร้างเม็ดสีให้กับเส้นผม หากเจ้าเซลล์สร้างเม็ดสีพวกนี้อ่อนแอลง จะทำให้ไม่สามารถสร้างเม็ดสีออกมาได้ตามปกติ ผมที่งอกออกมาใหม่นั้นจึงกลายเป็นผมที่มีสีจางๆ หรือ ไม่มีสี ที่เราเรียกว่า “ผมหงอก” นั่นเอง โดยภาวะเซลล์สร้างเม็ดสีอ่อนแอลงนั้นจะเกิดจากเซลล์ของเส้นผมเสื่อมลงตามอายุ ซึ่งจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติในช่วงอายุราวๆ 30-40 ปี แต่สำหรับผมหงอกก่อนวัยอาจเกิดจากปัจจัยภายในร่างกายหรือพฤติกรรมบางอย่างที่เป็นตัวเร่งให้เซลล์สร้างเม็ดสีอ่อนแอลงจนเกิดผมขาวค่ะ

1. กรรมพันธุ์ ถือว่าเป็นปัจจัยที่มาแรงอันดับหนึ่งเลยค่ะ หากคนในครอบครัวมีผมหงอกตั้งแต่ช่วงอายุ 20-30 ปี ล่ะก็ แน่นอนเลยว่าโอกาสที่คุณจะมีผมหงอกก่อนวัยนั้นสูงมาก

2. ความผิดปกติของร่างกาย หรือ โรคเรื้อรังบางชนิด เช่น โรคเกี่ยวกับหนังศีรษะ โรคด่างขาว โรคโลหิตจาง โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคเบาหวานหรือไทรอยด์ โดยโรคดังกล่าวอาจรบกวนการทำงานของเซลล์สร้างเม็ดสีจนทำให้เกิดผมขาวได้

3. ความเครียด สารคอร์ติซอล หรือ ฮอร์โมนความเครียด สามารถลดประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ที่รากผมได้ ทำให้เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานไม่ปกติจนเกิดเป็นผมขาว

4. การพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ Growth Hormone ไม่หลั่งออกมาเท่าที่ควร ซึ่งอาจส่งผลให้รากผมไม่แข็งแรงและก่อให้เกิดผมขาวตามมา

5. ขาดสารอาหาร โดยเฉพาะการขาดโปรตีน สังกะสี วิตามินบี 12 และ วิตามินบี 5 ซึ่งมักเกิดจากการไดเอทแบบผิดวิธี หรือทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่

6. ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ ส่งผลให้อนุมูลอิสระบริเวณรากผมเพิ่มมากขึ้น ทำให้เซลล์สร้างเม็ดสีอ่อนแอลง ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่เป็นประจำจึงมีแนวโน้มเกิดผมขาวได้เร็วกว่าปกติถึง 4 เท่า

วิธีรับมือผมหงอกก่อนวัย

1. ลดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ถือเป็นการดูแลร่างกายขั้นพื้นฐานที่ทุกคนควรทำเป็นประจำนะคะ เพราะนอกจากจะช่วยชะลอการเกิดผมขาวแล้ว สุขภาพร่างกายโดยรวมยังดีขึ้นอีกด้วย

2. งดหรือลดการดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุของผมหงอกก่อนวัย 

3. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้มีสารอาหารที่เพียงพอไปเลี้ยงรากผม โดยเฉพาะอาหารที่มีวิตามินบี 12 โอเมก้า 3 ธาตุเหล็ก ทองแดง และสังกะสีสูง ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มักพบใน เนื้อสัตว์ เนื้อปลา ตับ ไข่ นมไขมันต่ำ ผักใบเขียว ถั่วและธัญพืชชนิดต่าง ๆ

4. ทำสีปิดผมขาว หลายคนคงรู้สึกหงุดหงิดและเสียเซลฟ์ทุกครั้งที่เห็นผมขาวๆของตัวเอง จนอดใจไม่ได้ที่จะดึงออก แต่การดึงเส้นผมเป็นประจำอาจทำให้รากผมเสียหายจนเส้นผมไม่งอกใหม่อีกเลย เพื่อเรียกความมั่นใจกลับมา การย้อมสีปิดผมขาวน่าจะตอบโจทย์และเห็นผลเร็วที่สุดค่ะ ส่วนใครที่มีผมขาวไม่เยอะและไม่อยากทำสีปิดผมขาว แนะนำให้ใช้กรรไกรเล็มผมขาวแทนการถอน แค่นี้รากผมก็ไม่เสียหายแล้ว แต่ต้องระวังผมขาวชี้โด่เด่ออกมาด้วยนะคะ

คิดจะปิดผมขาวต้องใช้สีปิดผมขาวเท่านั้นน้าทุกคน เพราะโครงสร้างของผมขาวนั้นต่างจากผมธรรมชาติที่มีเมลานิน หากใช้สีทั่วไปจะไม่สามารถปิดผมขาวได้ แต่ถ้าใครกลัวว่าสีปิดผมขาวจะทำให้เส้นผมดูทึบจนเกินไป หรืออยากทำสีโทนเย็นสวยๆแต่ติดที่มีผมขาว ลองเลือกใช้สี Addicthy : Deep Line  เพราะน้องเค้าคือมิติใหม่ของสีปิดผมขาว ช่วยให้คุณก้าวข้ามขีดจำกัดของการปิดผมขาวแบบเดิมๆ ด้วยสีย้อมผมโทนเข้มลึกปราศจากสีน้ำตาลแบบสีปิดผมขาวทั่วไป และด้วยเทคโนโลยี Clear Deep ที่เลือกใช้เม็ดสีน้ำเงินมาเป็นส่วนประกอบหลัก จึงสามารถสร้างดีไซน์คัลเลอร์และปิดผมขาวได้โดยไม่ต้องใช้สีน้ำตาลแบบเดิมๆ พร้อมมอบประกายสีที่มีความลึก แต่ดูโปร่งเบาและไม่ทึบจนเกินไป ใครกำลังมองหาสีปิดผมขาวที่มีความเป็นสายแฟ ต้องลองเลย!!

สีผม Addicthy : Deep Line  มีให้บริการที่ร้านซาลอนชั้นนำนะคะ หรือ ติดต่อแอดมินเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook หรือ Instagram ได้เลยค่ะ

 

keyboard_arrow_up