22/04/2022
5 เคล็ด(ไม่)ลับ สระผมให้สะอาดสไตล์ญี่ปุ่น
22/04/2022
5 เคล็ด(ไม่)ลับ สระผมให้สะอาดสไตล์ญี่ปุ่น

5 เคล็ดไม่ลับ สระผมให้สะอาดสไตล์ญี่ปุ่น

สาวๆเคยเป็นกันมั้ยคะ ที่ไม่ว่าจะสระผมอย่างไรก็ยังรู้สึกไม่สะอาดหมดจดซักที แม้จะสระผมทุกวัน แต่ก็ยังมีปัญหาหนังศีรษะอยู่ดี ทั้งหนังศีรษะมันเร็ว หรือหนังศีรษะแห้งไป อาการคัน มีรังแค หรือมีกลิ่นเหม็นอับเหมือนไม่ได้สระมาหลายวัน ซึ่งจุดเริ่มต้นของปัญหาดังกล่าว อาจเกิดจากการสระผมผิดวิธี จึงทำความสะอาดได้ไม่เพียงพอ วันนี้มิลบอนในฐานะกูรูด้านหนังศีรษะและเส้นผมจากญี่ปุ่น จะมาแชร์ 5 เคล็ดลับในการสระผมให้สะอาดตามฉบับสาวญี่ปุ่นให้ฟังกันค่ะ

1.  ล้างผมและหนังศีรษะก่อนสระผม

เตรียมความพร้อมก่อนสระผม ด้วยการล้างหนังศีรษะและเส้นผมด้วยน้ำสะอาดให้เปียกอย่างทั่วถึงประมาณ 1-2 นาทีก่อนลงแชมพู เพื่อล้างฝุ่นหรือสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่บนเส้นผมให้หลุดออก ซึ่งจะช่วยให้เกิดฟองได้ง่ายและทำให้ผมเส้นไม่เสียดสีกันขณะสระ นอกจากนี้ในฟองแชมพูก็ยังมีสารบำรุงต่างๆที่ช่วยดูแลเส้นผมได้ด้วยอีกด้วย

2.  วอร์มแชมพูที่ฝ่ามือ

รู้หรือไม่ว่าการตีแชมพูให้เป็นฟองนุ่มก่อนนำไปสระผม จะช่วยลดอาการระคายเคืองของหนังศีรษะจากแชมพูได้ดีมากๆ เพราะแชมพูจะกระจายตัวและเกิดฟองได้ง่าย ทำให้ไม่ต้องเกาหนังศีรษะและเส้นผมแรงๆเพื่อสร้างฟองเลยค่ะ ดังนั้นหากใครยังเทแชมพูลงบนหนังศีรษะโดยตรงอยู่ อ๊ะ อ๊ะ รีบเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน!

3.  สระผมด้วยฟองแชมพู

หลังจากวอร์มเนื้อแชมพูให้เป็นฟองเรียบร้อยแล้ว ให้ลงแชมพูที่หนังศีรษะได้เลยค่ะ โดยเทคนิคการสระผมสไตล์ญี่ปุ่น จะไม่ใช้เล็บเกาบริเวณหนังศีรษะเป็นอันขาด แต่จะใช้นิ้วมือนวดคลึงเบาๆ ให้ทั่วศีรษะ เพื่อเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดียิ่งขึ้นและป้องกันไม่ให้หนังศีรษะระคายเคือง ทั้งยังช่วยทำความสะอาดหนังศีรษะและเส้นผมได้อย่างทั่วถึงไม่ต่างจากการเกาเลยค่ะ เมื่อนวดเสร็จให้ล้างแชมพูออกด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นเล็กน้อยประมาณ 2 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้ผมแห้งเสียหรือเกิดเป็นรังแคจากแชมพูที่ตกค้าง

4.  ชโลมครีมนวดผมที่เส้นผมเท่านั้น

ชโลมครีมนวดหรือทรีตเมนต์บริเวณกลางผมถึงปลายผม ห้ามให้โดนหนังศีรษะเด็ดขาดเลยน้า เพราะการลงครีมนวดบนหนังศีรษะอาจก่อให้เกิดไขมันอุดตันและทรีตเมนต์เกิดการตกค้างจากการล้างออกที่ไม่สะอาด จนกลายเป็นความมันได้ค่ะ เมื่อชโลมทั่วเส้นผมแล้ว ให้ใช้เวลานวดหรือสางเส้นผมเบาๆด้วยหวีซี่ห่าง ประมาณ 2-3 นาที จนรู้สึกว่าเส้นผมนุ่มลื่น สางง่าย แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้องนะคะ

5.  เป่าผมให้แห้งทันทีหลังสระ

ใครสระผมเสร็จแล้วทิ้งไว้อย่างนั้น โดยไม่เป่าให้แห้ง อย่าหาทำเป็นอันขาด! เพราะการปล่อยให้ผมแห้งเองหรือไม่รีบเป่าให้แห้งสนิท "ความชื้น" มาแน่นอนค่ะ ซึ่งเจ้าความชื้นนี่แหละ เป็นสาเหตุของปัญหาหนังศีรษะทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น หนังศีรษะมัน รังแค เชื้อรา หรือมีกลิ่นอับชื้น เพราะฉะนั้นสาวๆ คนไหนที่ยังชอบปล่อยให้ผมแห้งเอง หรือชอบเป่าผมแบบขอไปที แต่ด้านในผมยังชื้นอยู่ ต้องรีบเปลี่ยนพฤติกรรมด่วนๆ

Milbon’s Tips

1. เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นผมเสียหายจากการไดร์ อย่าลืมใส่ลีฟอินป้องกันความร้อนก่อนเป่าผมทุกครั้งและใช้ความร้อนอุณหภูมิประมาณ 150-180 องศาเซลเซียส โดยระหว่างเป่าผมให้ถือไดร์ห่างจากเส้นผมประมาณ 10 เซนติเมตร แล้วใช้มือค่อยๆสางผมเบาๆ โดยถือไดร์เป่าตามที่มือสาง

2. นอกจากเทคนิคการสระผมให้สะอาดแล้ว การเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลหนังศีรษะและเส้นผม ก็สำคัญไม่แพ้กัน มิลบอนขอแนะนำแฮร์แคร์ที่ช่วยคุณสระผมให้สะอาดหมดจดในทุกๆวันอย่าง "milbon Scalp Series"  ด้วยนวัตกรรม Normalizing Care Technology ที่ช่วยกำจัดกรดไขมันส่วนเกินที่อาจเกิดจากการสระผมไม่สะอาด ซึ่งเป็นต้นตอของปัญหาหนังศีรษะ และยังช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นกับกรดไขมันดีในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อปรับสมดุลให้หนังศีรษะกลับสู่สภาพปกติ  ไม่มันหรือแห้งจนเกินไปค่ะ เรียกได้ว่า อยากมีผมสวย ต้องมีหนังศีรษะที่พร้อมด้วยนะคะ

ใครที่สนใจผลิตภัณฑ์ milbon สามารถสั่งซื้อได้ที่ร้านซาลอนชั้นนำ หรือติดต่อแอดมินเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook หรือ Instagram นะคะ

keyboard_arrow_up