08/10/2020
จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ ! สระผมทุกวัน ไม่ดีจริงเหรอ?
08/10/2020
จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ ! สระผมทุกวัน ไม่ดีจริงเหรอ?

เคยได้ยินคำถามที่สาวๆ ถกเถียงกันบ่อยๆ ว่า "สระผมทุกวันไม่ดีจริงเหรอ?" , "เดี๋ยวหนังศีรษะก็แห้งหรอก" หรือ "สระผมบ่อยแล้วผมร่วง" และอีกหลายประเด็นที่ทำให้หลายคนมีความเชื่อว่าคนเราไม่ควรสระผมทุกวัน

ในฐานะที่มิลบอนอยู่เป็นแบรนด์ที่ดูแลเส้นผมผู้หญิงมายาวนานกว่า 60 ปี ขอตอบตรงนี้เลยว่า "ไม่จริงเลยค่ะ" และในทางกลับกันนั้น เราทุกคนควรสระผมทุกวันด้วยนะคะ เพราะมลภาวะที่ต้องเราเจอในแต่ละวัน ทั้งฝุ่นละออง ควัน เหงื่อไคล ความชื้น และไหนจะสไตลิ่งต่างๆ ที่เราใช้อีก สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่มีส่วนให้เส้นผมและหนังศีรษะของเราเกิดปัญหาขึ้นได้ทั้งนั้นเลยค่ะ ถ้าเราไม่ยอมสระผมและปล่อยให้หมักหมมอยู่แบบนั้น ก็จะทำให้เกิดปัญหาความมัน คัน รังแค เชื้อรา และมีปัญหาผมร่วงตามมาได้เลย

นอกจากปัจจัยภายนอกแล้ว "ไขมัน" ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาด้วยเหมือนกัน เพราะจริงๆ แล้ว ร่างกายของเราจะผลิตไขมันออกมาทุกๆ วัน เพื่อให้หนังศีรษะชุ่มชื้น และป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้ามาทำลายผิว แต่ถ้าเราไม่สระผมทุกวัน ก็จะทำให้ไขมันเก่าของเมื่อวานยังคงตกค้างอยู่ แต่ในขณะเดียวกันก็ร่างกายก็ยังผลิตไขมันใหม่เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ

นานวันเข้าก็จะยิ่งทำให้ไขมันเหล่านั้นล้างออกได้ยาก และทับซ้อนกันไปเรื่อยๆ จนทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืน เกิดปัญหาหนังศีรษะมันง่าย ผมร่วง นอกจากนี้ยังทำให้การผลัดผิวของหนังศีรษะผิดปกติ จนกลายเป็นปัญหารังแคตามมาอีกด้วย 

ยัง ยัง .. ความหายนะของไขมันตกค้างยังไม่จบนะคะ ! เพราะยิ่งถ้าเรามีอายุเพิ่มมากขึ้น ไขมันที่ตกค้างนั้นก็จะทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่น จนกลายเป็น "กรดไขมัน" ที่ล้างออกยากมากขึ้น เรียกได้ว่างานเข้าหนักขึ้นไปอีกกกก

การแก้ปัญหาที่ถูกจุด ยั่งยืนและทำได้ง่ายที่สุด นั่นก็คือการทำความสะอาดหนังศีรษะและเส้นผมให้สะอาดอยู่เสมอในทุกๆ วันนั่นเอง ส่วนใครที่มีปัญหาหนังศีรษะหรือคนที่อยากกลับใจมาดูแลหนังศีรษะสะอาดยิ่งขึ้น มิลบอนขอแนะนำให้ดีท็อกซ์หนังศีรษะสักสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ด้วย PLARMIA Soda Head Spa ที่ช่วยขจัดสิ่งตกค้างและกรดไขมันได้สะอาดหมดจด และยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะเกิดกับหนังศีรษะและเส้นผมด้วย

ส่วนความเชื่อที่บอกว่า "สระผมบ่อยแล้วทำให้ผมมันง่าย เพราะไขมันได้ถูกชำระล้างไปหมด จนทำให้ร่างกายเร่งผลิตไขมันใหม่มาทดแทน" มิลบอนขอบอกเลยค่ะว่าสาเหตุที่แท้จริงนั้นไม่ได้เกิดจากการสระผมบ่อย แต่เกิดจากการที่ หนังศีรษะขาดความสมดุล ต่างหาก เพราะหนังศีรษะก็เหมือนผิว ที่อ่อนไหวได้ง่ายกับปัจจัยภายนอก ทั้งสภาพอากาศ ความชื้น รวมไปถึงสารเคมีก็ทำให้หนังศีรษะขาดสมดุลได้เช่นกัน

ใครที่มีปัญหานี้อยู่ มิลบอนขอแนะนำให้ใช้ PLARMIA Balancing Scalp เลยค่ะเป็นแชมพูและทรีตเมนต์ที่ยืนหนึ่งเรื่องการปรับความสมดุลให้หนังศีรษะไม่แห้ง ไม่มันจนเกินไป แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความชุ่มชื้นใหหนังศีรษะได้อย่างดี จึงช่วยเรื่องรังแค แห้งคัน และยังมีความอ่อนโยนมากๆๆๆ ใครที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย สามารถใช้ได้สบายเลยค่ะ 

 

หลังจากที่มิลบอนได้ไขข้อสงสัยไปแล้ว เชื่อว่าสาวๆ หลายคนที่ไม่ชอบสระผม ต้องกลับใจมาสระผมทุกวันกันเลยใช่มั้ยคะ เพราะการจะมีผมสวยสุขภาพดี ต้องเริ่มกันที่การดูแลความสะอาดก่อนเลยค่ะ สำหรับใครที่สนใจผลิตภัณฑ์ PLARMIA สามารถ Inbox มาสอบถามร้านซาลอนใกล้บ้านได้ที่เพจ Milbon Thailand กับแอดมินได้เลยนะคะ  
 

keyboard_arrow_up