08/04/2020
หยุดคิดสักนิด.. ก่อนตัดสินใจทำสีผมเอง
08/04/2020
หยุดคิดสักนิด.. ก่อนตัดสินใจทำสีผมเอง

ทำไมเราต้องไปทำสีที่ร้านซาลอน?

เพราะพิษโรคระบาดโควิด-19 เลยทำให้ร้านซาลอนเกือบทั้งประเทศต้องปิดชั่วคราว ตอนนี้หลายคนเริ่มโชว์สกิลเล็มผมให้คุณผู้ชายกันแล้ว แต่เชื่อว่าสาวๆ ที่ชอบทำสีผมต้องอึดอัดใจแย่เลยใช่มั้ยคะ? ยิ่งคนที่มีผมขาวก็ยิ่งช้ำไปกันใหญ่ จนคันมืออยากซื้อสีผมมาทำเองแก้ขัด

มิลบอนเข้าใจหัวอกของสาวๆ ดีค่ะ ว่าเวลาที่เห็นโคนผมดำๆ โผล่ขึ้นมาแซมสีสวยๆที่ทำก่อนหน้านี้ มันน่าหงุดหงิดแค่ไหน (แม้ว่าจริงๆแล้วผมคนเราจะยาวขึ้นเพียงเดือนละ 1 ซม. เท่านั้น) แต่ก่อนจะซื้อสีผมมาทำเอง เราเลยอยากให้ดูเหตุผลกันค่ะว่า "ทำไมเราต้องอดใจรอไปทำสีที่ร้านซาลอนเท่านั้น?"

ผมอาจแห้งเสียจากสารเคมีรุนแรง
โดยปกติแล้วสีผมที่จำหน่ายตามท้องตลาด มักจะออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เพียงไม่กี่ขั้นตอน โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านเส้นผมมากมาย สำหรับสาวๆที่นิยมทำสีกล่องเป็นประจำ เลือกทำแต่สีโทนเข้มๆโทนดำ แอดมินไม่ห่วงเท่าไหร่ เพราะข้อเสียอย่างเดียวก็คือเวลาเปลี่ยนใจกลับมาทำสีอ่อนๆสวยๆ จะเอาออกค่อนข้างยาก 

แต่สาวๆที่กำลังอยากลองฟอกสีด้วยตัวเอง หรือกัดเพื่อทำสีอ่อนๆโทนแอชนั้น เราขอให้คุณพักก่อนนน เพราะอะไรรู้ไหมคะ? ถ้าเราเลือกใช้ผงฟอกหรือไฮโดรเจนที่ขายตามท้องตลาดที่ไม่ได้คุณภาพ เส้นผมและหนังศีรษะของคุณต้องเสี่ยงกับสารเคมีที่รุนแรงแค่ไหน ไหนจะการคำนวณพื้นสีผมเดิมที่ต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ ทิ้งไว้แป๊บเดียวสีก็ไม่ติด แต่ยิ่งเราทิ้งสีไว้นานเกินไปก็ยิ่งทำให้เส้นผมโดนทำลายรุนแรงจนแห้งเสียหรือขาดได้  โดยเฉพาะคนที่มีผิวแพ้ง่ายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การทำสีผมเองที่ไม่ถูกวิธี ก็จะยิ่งทำให้หนังศีรษะอ่อนแอ จนแสบแดงเป็นแผล บางคนถึงขั้นผมหลุดร่วงมากขึ้นจนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังได้เลยนะคะ


สีผมด่าง ไม่สม่ำเสมอ 
การจะทำให้สีผมเรียบเนียนสม่ำเสมอตลอดทั้งเส้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะเราไม่มีทางเห็นเส้นผมของตัวเอง 100% ยิ่งพูดถึงการนวดสีผมให้ทั่วทุกเส้นอย่างสม่ำเสมอยิ่งยากไปกันใหญ่ ต่อให้เพื่อนทำให้ งานก็ไม่สวยกริบเหมือนที่ช่างผมร้านประจำทำให้แน่นอน ถ้าไม่อยากให้สีผมออกมาดูด่าง ไม่เรียบเนียน ไว้อดใจรอให้ช่างผมทำให้ดีกว่านะคะ

ได้ผลลัพธ์สีผมไม่ตรงตามที่ต้องการ
สีผมแบบกล่องตามท้องตลาดมักจะมีวิธีการผสมด้วยสูตรที่กำหนดไว้ตายตัวอยู่แล้ว แต่อย่าลืมนะคะว่าพื้นผมของแต่ละคนนั้นมีสีไม่เหมือนกัน บางคนก็มีพื้นผมสีเหลือง บางคนมีพื้นผมสีแดง บางคนทำสีผมที่ร้านแบบไล่ระดับมา เวลาเฝดระดับความสว่างก็แตกต่างกัน การจะคาดหวังให้สีผมสวยตรงปกตามชาร์ตสีเป๊ะๆจึงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ดังนั้นการทำงานของช่างผมต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์อย่างมากรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ต้องมีคุณภาพ เพื่อที่จะให้สีผมออกมาสวยตรงใจลูกค้ามากที่สุด และแม้เฝดแล้วสีผมก็ยังดูสวย ไม่ออกแดงเป็นสีสนิมที่ทำให้หน้าดูหมองอีกด้วย


ช่างทำผมทำงานยากขึ้น เมื่อกลับมาทำสีที่ซาลอนอีกครั้ง 
อย่างที่บอกไปตอนต้นนะคะว่า หากเราเลือกทำสีเข้มเอง เช่น ดำหรือน้ำตาลเข้ม หรือแม้กระทั่งสีแว๊กซ์ การทำสีผมใหม่จะทำได้ค่อนข้างยาก เพราะสีผมสำหรับทำเองนั้นจะต้องทำให้สีผมติดในครั้งเดียว ภายในเวลาสั้นๆ จึงทำให้เม็ดสีผมเข้าไปลึกและแน่นมาก แม้ว่าสีผมจะเริ่มเฝดออกแล้วแต่ว่ายังมีเม็ดสีที่ฝังอยู่โดยที่เราไม่รู้ ในเวลาที่เราต้องไปทำสีที่ร้านอีกครั้ง ช่างผมก็จะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อจะล้างเม็ดสีเก่าที่ติดอยู่ให้ออกก่อนด้วยเทคนิคต่างๆ เพราะถ้าปล่อยไว้ไม่ล้างออก ก็จะทำให้สีเพี้ยนและดูด่าง ไม่สม่ำเสมอได้ เลยเป็นการเพิ่มงานให้ช่างเป็นทวีคูณ นอกจากจะทำให้เสียเวลาทั้งสองฝ่ายแล้ว อาจจะต้องเสียค่าล้างสีเดิมเพิ่มด้วยนะคะ

.
มิลบอนขอแนะนำว่าอย่าเสี่ยงเลยจะดีที่สุดค่ะ คุณแค่เลือกสีผมแบบที่ชอบและเซพภาพเอาไว้ และปล่อยให้การเนรมิตสีผมสวยๆ เป็นงานของช่างผมผู้เชี่ยวชาญดีกว่า เพราะถ้าเกิดผิดพลาดอะไรขึ้นมาจะกลายเป็นได้ไม่คุ้มเสียเลย

 

หมดช่วงโควิดไปแล้ว ใครอยากทำสีผมด้วย ORDEVE จากมิลบอน สามารถสอบถามร้านซาลอนใกล้บ้านทาง Inbox ในเพจ Milbon Thailand ได้เลยค่ะ

ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม Ordeve จากมิลบอนที่ให้บริการด้วยช่างผมมืออาชีพ มีความอ่อนโยน กลิ่นไม่ฉุนเพราะมีแอมโมเนียในปริมาณน้อยกว่า ด้วยเทคโนโลยี Intercellular ที่ให้เม็ดสีเข้าสู่เส้นผมได้ล้ำลึกกว่า สีผมจึงอิ่มสวย แน่นสนิท ผมไม่เสียหายหนักแม้ผ่านการฟอกหลายครั้ง เมื่อสีเฝดลง ก็ยังคงดูสวยเป็นพาสเทลนุ่มละมุน ไม่เป็นสีสนิม

keyboard_arrow_up