06/02/2020
ครีมนวด ทรีตเมนต์ และครีมหมักผม ต่างกันยังไง?
06/02/2020
ครีมนวด ทรีตเมนต์ และครีมหมักผม ต่างกันยังไง?

สำหรับสาวๆที่ชื่นชอบการดูแลเส้นผมตัวเองเป็นชีวิตจิตใจ เคยสงสัยกันบ้างมั้ยคะ ว่า ครีมนวด ทรีตเมนต์ และครีมหมักผม มันแตกต่างกันยังไง? หรือแค่ชื่อเรียกเท่านั้นรึเปล่า แล้วต้องใช้ตัวไหนถึงจะเหมาะกับเรามากที่สุด วันนี้มิลบอนจะมาเล่าให้ฟังค่ะ


ครีมนวด (Conditioner)
เป็นแฮร์แคร์ที่เราหาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าทั่วไปเลยค่ะ โดยจะมีลักษณะเนื้อครีมที่ไม่ข้นมากและเหลวที่สุดในบรรดาแฮร์แคร์ 3 ชนิด (เรียงจาก ครีมนวด >> ทรีตเมนต์  >> ครีมหมักผม) นั่นเป็นเพราะสารประกอบในครีมนวดจะเน้นน้ำเป็นสัดส่วนมากที่สุด ซึ่งการบำรุงจะอยู่บริเวณเกล็ดผมชั้นนอกหรือผิวผมเท่านั้น ไม่สามารถลงไปได้ลึกมาก เค้าจึงออกแบบเนื้อครีมมาให้ใช้งานง่าย และกระจายตัวง่ายเมื่อโดนน้ำ เหมาะกับคนที่เส้นผมมีปัญหาเพียงเล็กน้อย เช่น ผมพันกันเบาๆ ไม่ได้ทำเคมี และผมไม่เสียหาย แต่ก็ต้องการการบำรุงเป็นประจำทุกวัน 
 

ทรีตเมนต์ (Treatment)
เชื่อว่าสาวกมิลบอนหลายคนน่าจะแอบสังเกตว่า ทำไมมิลบอนถึงเรียก "ครีมนวด" ว่า "ทรีตเมนต์" กันนะ? นี่ไม่ได้เรียกเพื่อให้ดูเก๋ หรือเพราะกลยุทธ์การตลาดแต่อย่างใดนะคะ แต่ว่าสองสิ่งนี้เค้าแตกต่างกันจริงๆ ตรงที่ "ทรีตเมนต์" จะมีสัดส่วนของสารบำรุงมากกว่า "ครีมนวด" รวมถึงไปสารสกัดที่มีอนุภาคเล็กลง จึงสามารถบำรุงได้ตั้งแต่เกล็ดผมรอบนอกและตรงลึกลงไปถึงเนื้อผม และด้วยเนื้อครีมที่เข้มข้นขึ้นแต่ใช้เวลาในการบำรุงพอๆ กับการใช้ครีมนวด ทำให้เหมาะกับคนที่เส้นผมมีปัญหาหรือคนที่ต้องการบำรุงแบบ Exclusive ในทุกๆ วัน
 

ครีมหมักผม (Hair Mask) 
เป็นแฮร์แคร์ที่มักจะอัดสารบำรุงแบบจัดเต็ม และส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของน้ำมันมากกว่าน้ำ จึงทำให้เนื้อครีมมีความเข้มข้นสูง โดยจะมีคุณสมบัติในการให้ความชุ่มชื่นหรือฟื้นฟูเส้นผมมากเป็นพิเศษ จะสังเกตได้ว่าเวลาใช้เส้นผมจะรู้สึกหนักและทิ้งตัวมากกว่าปกติ จึงจะเหมาะกับคนที่มีผมแห้งเสียมาก เพราะเค้าออกแบบมาให้เติมเต็มสารบำรุงอย่างเต็มที่ พอใช้แล้วเส้นผมจะมีน้ำหนัก ทิ้งตัวได้ดี แต่ด้วยเนื้อครีมที่ข้นและดูดซึมเข้าสู่เส้นผมได้ช้ากว่า จึงต้องอาศัยเวลาอย่างน้อยประมาณ 20-30 นาที หรือบางคนก็อาศัยไอน้ำช่วยผลักสารบำรุงให้เข้าสู่เส้นผม ด้วยความเข้มข้นและใช้เวลาในการบำรุงนี้เองจึงไม่เหมาะที่จะใช้เป็นประจำทุกวัน รวมไปถึงสาวๆ ที่มีผมเส้นเล็กบางก็ไม่ควรใช้บ่อยเกินสัปดาห์ละ 2 ครั้งนะคะ เพราะเดี๋ยวผมจะหนักเกินไป จนทำให้ผมดูลีบได้


เป็นยังไงกันบ้างคะ? หวังว่าน่าจะช่วยไขข้อข้องใจให้สาวๆ ได้ไม่มากก็น้อย แต่โดยส่วนตัวแล้ว แอดมินชอบทรีตเมนต์มากกว่า เพราะบำรุงได้อย่างล้ำลึกแต่ก็ใช้เวลาไม่แตกต่างจากครีมนวด เหมาะกับสาวบีซี่ๆ อย่างเราที่สุด ถ้าใครคิดเหมือนกันและอยากได้ทรีตเมนต์สูตรที่ใช่! ก็ คลิกที่นี่ ได้เลยค่า
หรือ Inbox มาคุยกับแอดมินได้ที่นี่เลยนะคะ  Facebook Page : Milbon Thailand

keyboard_arrow_up